Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

MÓN ĂN DÂN DÃ CỦA NGƯỜI BẠC LIÊU (06/09/2012)
          Món ăn dân giã là thuật ngữ để chỉ món ăn dễ kiếm, dễ chế biến, dễ dùng, lành bụng và hợp khẩu vị đối với nhiều người, có sức lan tỏa trong cộng đồng, giao thoa giữa các miền, khu vực. Trong trong những công trình nghiên cứu về nghệ thuật ẩm thực của Bạc Liêu có tính hệ thống và khái quát cao là tập sách Món ăn dân giã của người Bạc Liêu của tác giả, nhà giáo Hồ Xuân Tuyên ấn hành năm quý III năm 2010, do NXB Dân trí phát hành.
          Món ăn dân giã của người Bạc Liêu gồm 3 chương: Vài nét về thiên nhiên, con người Bạc Liêu và văn hóa ẩm thực của người Bạc Liêu; Món ăn nhẹ, Món ăn đậm.
          Giới thiệu khái quát địa lý tự nhiên, con người, đặc điểm vùng đất giàu nguyên liệu chế biến món ăn, văn hoá Bạc Liêu; Đặc trưng nghệ thuật ẩm thực Bạc Liêu như các món ăn trong ngày thường; giỗ chạp, lễ tết, cưới hỏi; Ăn nhậu (chè chén)…Tác giả dẫn dắt bạn đọc tìm hiểu sâu, cặn kẽ đặc tính văn hoá ẩm thực người Bạc Liêu nói riêng và vùng đất Nam bộ nói chung. Trong phạm vi tập sách, các món ăn dân giã của người Bạc Liêu được giới thiệu chi tiết qua hai chương: món ăn nhẹ món ăn đậm. Món ăn nhẹ để chỉ 24  trong số rất nhiều bánh, mứt, chè, cháo, bún  bình dân như: bánh tằm, bánh xèo, bánh khoai mì nướng, bánh ít nhân đậu, bánh cóng….Mỗi món ăn được giới thiệu về nguồn gốc tên gọi, nguyên liệu sử dụng, cách thức chế biến, màu sắc, Món ăn dân giã của người Bạc Liêu cách trình bày, hình dạng khi thành phẩm hương vị khi sử dụng. Món ăn đậm giới thiệu 65 món ăn chia theo phương thức chế biến bao gồm: món mắm, món khô, món kho, món canh, món luộc, món lẩu, món xào, món chiên, món nướng, món hầm, món chao, món um, món nấu, món khìa, món rang, món muối chua, muối mặn, chà bong. Đây là đặc trưng riêng biệt văn hóa ẩm thực Bạc Liêu, là kết quả của quá trình cộng sinh, cộng cư ba dân tộc Kinh - Khmer – Hoa. Sự giao thao về văn hóa đã tạo nên nét riêng biệt về nguyên liệu, phương pháp chế biến, trình bày và cách thức dùng của các món ăn so với các địa phương khác.
          Món ăn dân giã của người Bạc Liêu có 142 trang, nhiều ảnh minh hoạ, bước đầu giới thiệu những nét riêng biệt, chung nhất về nghệ thuật ẩm thực Bạc Liêu. Không chỉ dừng lại giới thiệu các món ăn, tác giả đã liên kết với những địa chỉ cụ thể, món ăn đặc sản của các địa phương. Vì vậy tập sách góp phần quảng bá tiềm năng và sản phẩm du lịch Bạc Liêu, trong đó có nghệ thuật ẩm thực, đến với mọi miền đất nước.
                Kim Bạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét