Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM CỔ NHẠC BẠC LIÊU (06/09/2012)


Bạc Liêu là một trong những chiếc nôi đờn ca tài tử Nam bộ, là quê hương các tác giả có công rất lớn trong việc sáng tạo các điệu thức nghệ thuật âm nhạc cải lương nói chung và đờn ca tài tử nói riêng. Có thể nói ngay từ thập niên đầu thế kỷ 20, quê hương Bạc Liêu tự hào với các tác giả đã tạo nên dòng cổ nhạc Bạc Liêu có tầm ảnh hưởng chung đối với nghệ thuật và đời sống đờn ca tài tử Nam bộ và của cả nước.
          Tiếp thu và lĩnh hội các tác phẩm của những bậc tiền bối, tác giả Trần Phước Thuận đã dày công biên soạn tập sách Bước đầu tìm hiểu tác giả và tác phẩm cổ nhạc Bạc Liêu. Đây là một trong số 1000 công trình của Dự án “Công bố và phổ biến tài sản văn hoá – văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam” được sự quan tâm của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ và đã được phê duyệt và Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam xuất bản. Nói cách khác, đây là ấn phẩm quý nhằm giới thiệu bạn đọc cả nước các tác phẩm giá trị trường tồn của cổ nhạc Bạc Liêu trong xã hội đương đại và mai sau.
          Bước đầu tìm hiểu tác giả và tác phẩm cổ nhạc Bạc Liêu gồm các phần.
Phàn I: Tác giả cổ nhạc Bạc Liêu; Phần II: Các bản cổ nhạc truyền thống; Phần III: Các bản cổ nhạc được sáng tác ở Bạc Liêu; Các vấn đề lien quan đến tác giả và tác phẩm cổ nhạc Bạc Liêu.
          Giới thiệu các tác giả cổ nhạc Bạc Liêu, nhà nghiên cứu Trần Phước Thuận đã sưu tầm các dữ liệu về cuộc đời và sự nghiệp, các tác phẩm tiêu biểu và những đóng góp tích cực đối với đời sống nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử của các tác giả, nghệ sỹ như: Nhạc Khị, Sư Nguyệt Chiếu, Bảy Kiên, Cao Văn Lầu, Nguyễn Văn Bình, Ba Chột, Trịnh Thiên Tư, Mộng Vân, Lư Hoà Nghĩa, Bảy Cao, Lý Khị, Thái Đắc Hàng, Hai Thơm… Trong phần III tập sách, Các bản cổ nhạc được sáng tác ở Bạc Liêu , giới thiệu các tác phẩm phong phú, đa dạng những bản cổ nhạc của các tác giả người Bạc Liêu, có ghi kèm lời ca minh hoạ từ nguồn bản thảo của tác giả hoặc từ tư liệu do bản than, gia đình, đồ đệ các tác giả cung cấp; Vì vậy mỗi tác phẩm đề có ghi lại thời điểm sáng tác và có giá trị thuyết phục cao.
          Trong phần giới thiệu Các bản cổ nhạc truyền thống, tác giả ghi lại các bài bản truyền thống gồm cả nhạc lẫn lời (Phần lời ca không hoàn toàn theo nguyên bản trong sách Ca nhạc cổ điển xuất bản 1962 mà căn cứ vào bản sửa chữa và bổ sung của tác giả Trịnh Thiên Tư nhưng chưa kịp tái bản) cùng với các bản đang thịnh hành ở Bạc Liêu của các nhạc sĩ kế thừa sở đắc của Nhạc Khị. Các ký hiệu được mô tả cho nhịp nội, nhịp ngoại và trình bày 20 bản Tổ và ba bản Oán cận đại.
Bước đầu tìm hiểu tác giả và tác phẩm cổ nhạc Bạc Liêu dành nhiều trang đề cập các vấn đề liên quan đến nguồn gốc, hoàn cảnh sáng tác và dị bản các tác phẩm tiêu biểu của Bác Liêu như bài Nam ai, bài Dạ cổ hoài lang…, Lễ giỗ tổ cổ nhạc Bạc Liêu


Bước đầu tìm hiểu tác giả và tác phẩm cổ nhạc Bạc Liêu là một trong những tác phẩm có giá trị được đầu tư, dày công ngiên cứu biên soạn trong số nhiều bài viết, tài liệu của Trần Phước Thuận về đề tài nghệ thuật đờn ca tài tử và tác giả, tác phẩm cổ nhạc Bạc Liêu. Đây là một trong nhưng tài liệu có giá trị về danh nhân Bạc Liêu trên lĩnh vực văn học nghệ thuật, đặc biệt lĩnh vực âm nhạc cải lương nói chung và đờn ca tài tử nói riêng. Tập sách phản ánh tập trung nhất những bậc tiền bối của giới nghệ sỹ cổ nhạc Bạc Liêu, một trong những chiếc nôi đờn ca tài tử Nam bộ, quê hương của bao lớp nghệ sỹ tài danh, góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật âm nhạc truyền thống của dân tộc. Kho tài liệu địa chí Bạc Liêu đã có them tài liệu quý như tập sách Bước đầu tìm hiểu tác giả và tác phẩm cổ nhạc Bạc Liêu.  Sách dày 446 trang, NXB Thanh Niên ấn hành quý III năm 2012.
                                                                                      Kim Bạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét